Tìm hiểu nghề nhân sự

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đã từng được nghe về người làm quản trị nhân sự rùi, và đương nhiên chúng ta cũng chưa biết được nhân sự sẽ phải làm những công việc gì mà chỉ thấy họ rất được coi trọng và có quyền lực nắm trong tay rất nhiều thông tin và cả sự thăng tiến của chúng ta. Bài này mình sẽ giới thiệu tổng quát để các bạn có thể nắm qua một số công việc của một nhân sự sẽ như thế nào. Theo tôi nghề nhân sự là gì ?

Tìm hiểu nghề nhân sự


Thông thường thì các công việc của một nhân sự sẽ xoay quanh vòng đời của nhân viên. Bắt đầu từ lúc nhân viên còn đang ở đâu đó ngoài thị trường thì bộ phận nhân sự sẽ đưa họ vào công ty. Khi vào đó thì các công việc sẽ bắt đầu như tuyển dụng, lập kế hoạch tuyển dụng, phỏng vấn, test đầu vào, thử việc,...
Sau khi nhân viên được chấp nhận làm chính thức thì nhân sự sẽ phải làm hồ sơ nhân viên như hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ cho người lao động,...Trong quá trình làm việc sẽ có đánh giá nhân viên: KPI, đánh giá hiệu suất, định biên, thăng tiến, đánh giá ABC,...và các công việc liên quan tới đánh giá khác. Đánh giá xong thì có thể đào tạo, luân chuyển, thăng tiến hoặc đào thải. Mỗi một quá trình như vậy sử phải làm: phân tích nhu cầu đào tạo, theo dõi năng lực nhân sự, theo dõi năng lực nhà cung ứng, quyết định đề bạt, quyết định thuyên chuyển,...Không những vậy, nhân sự còn phải làm nhiều việc nữa như môi trường làm việc của nhân viên, văn hóa công ty, kết nối nội bộ...
Có rất nhiều người lại coi nhân sự giống như chất keo vữa gắn kết mọi người với nhau tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết. Với quan điểm này thì nhân sự phải là người chịu khó giao tiếp và phải giao tiếp khéo léo. Đây chính là lý do vì sao lại yêu cầu người làm nhân sự phải biết giao tiếp, khi đi giao tiếp thì nhân sự sẽ thu thập được rất nhiều thứ hữu ích cho công việc của mình chẳng hạn có những vấn đề bạn vô tình phát hiện ra trong lúc nhân viên buột miệng. Bạn làm nhân sự mà để đến lúc người ta bỏ việc, xin nghỉ mới biết thì quả thật rất tệ như thế bạn chưa hoàn thành được công việc của mình. Nếu bạn có thông tin thì sẽ có những cách giải quyết hoặc có các tình huống chuẩn bị như tìm người thay thế, tìm hiểu nguyên nhân mọi chuyện,....
Những cũng có những người lại nhìn nhận nhân sự dưới góc độ khác đó là nhân sự giống như đơn vị cung cấp dịch vụ nội bộ. Khi áp dụng quan điểm này bạn sẽ thấy bộ phận nhân sự sẽ có một cách làm việc khác đó là theo hướng quy trình. Tuyển dụng đào tạo, đánh giá,...Nếu nhìn theo hướng này thì có sẽ thấy một cái gì đó quan cách kiểu nhà nước.
Thực ra ta có thể chia Hr thành 2 nhóm chính đó là sử lý các công việc vật lý hàng ngày và triền khai dự án về nhân sự. Nhóm thứ 1 là nhóm triển khai vật lý: xử lý các công việc hàng ngày là phỏng vấn, gọi ứng viên, đánh giá, báo cáo,...và trong quá trình xử lý đó nếu có vấn đề gì xảy ra thì nhân sự sẽ phải xử lý. Nhóm thứ 2 là nhóm dự án : chuyên viên dự án, tư vấn.
Như vậy chúng ta cũng đã hiểu một cách tổng quát nghề nhân sự là gì rùi phải không nào? , chúng ta cũng đã hiểu một phần nào những công việc của một nhân sự sẽ phải làm. Do đó nhân sự đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp hay một tổ chức. Nhân sự không đơn giản là làm các công việc như tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng, BHXH mà còn rất nhiều công việc phải làm để tổ chức, doanh nghiệp phát triển. Do đó việc khai thác tốt nguồn lực này để phát triển doanh nghiệp và xã hội là một vấn đề trong quản lý. Việc quản lý con người đòi hỏi rất nhiều yếu tố, là phải luôn coi con người là trung tâm của mọi sự phát triển nhằm mục đích phát huy tối đa nguồn nhân lực hiện có để tăng hiệu quả công việc đó là công việc của một nhân sự cần phải làm. 
Tag : kinh-nghiem

Bình Luận

0 Komentar untuk "Tìm hiểu nghề nhân sự"

Back To Top